Truyền thông nhân dân

‪#‎communication‬ ‪#‎publicsector‬
Ở Việt Nam, khi nhắc đến ngành truyền thông, mọi người thường chỉ nghĩ đến PR cho sản phẩm, hàng hóa, tóm lại là những thứ liên quan đến kinh doanh, thương mại. Gần đây, một lĩnh vực mới cũng rất được quan tâm là truyền thông phát triển, làm truyền thông cho các tổ chức hỗ trợ các cộng đồng yếu thế thông qua các hoạt động truyền thông (ví dụ như truyền thông thay đổi định kiến xã hội về người đồng tính…). Tuy nhiên, mình thấy có một lĩnh vực mà ở VN rất ít người chú ý, trong khi ở NZ thì họ làm cái này rất mạnh và rất tốt, đó là truyền thông trong khối chính phủ, hay còn gọi là communication in public sector.
Mình lấy ví dụ là Auckland Council, đại loại như Ủy ban nhân dân TP ở mình, họ làm công tác này cực tốt. Họ có rất nhiều ấn bản báo chí phát miễn phí và gửi mail online cho người dân để cập nhật tình hình phát triển của thành phố, mình có thể vào web của TP đăng kí các nhóm sự kiện nào mình quan tâm (ví dụ văn hóa, nghệ thuật, phim ảnh, lịch sử…), họ sẽ gửi tới cho mình hàng tháng để lựa chọn đi tìm hiểu. Hầu hết các chương trình này là miễn phí.
Đợt vừa rồi, chính quyền thông qua một gói ngân sách mới cho TP, họ phát thông tin tới từng thư viện cộng đồng cho dân lấy về xem và kêu gọi dân cho ý kiến về vấn đề này, có giấy để sẵn để viết ý kiến rất tiện. Sau khi đã thông qua gói này họ viết thư lên báo cảm ơn người dân đã đóng góp ý kiến và giải trình họ đã làm được các mục nào theo ý dân. Lúc thấy thông tin chính quyền cảm ơn người dân mình ngạc nhiên quá trời, gì vậy, ở đây không có khái niệm “con dân” ha:))
Mới sáng nay, tình hình là các tuyến xe buýt đổi, họ dán poster các nơi thông tin, mình cũng lo nên chụp hình lại để tuần sau mò theo đường mới. Ai ngờ họ cử nhân viên lên từng chuyến xe buýt, phát tờ thông cáo hướng dẫn cụ thể các tuyến xe buýt sẽ dừng lại ở trạm mới nào (vậy mà có người còn than phiền kiểu đổi buýt làm tốn thời gian của họ, trời bởi sống trong cái sướng ko biết, thử qua mấy chỗ mà xe buýt đổi tám kiếp mà ko có cái bảng nào, đứng suốt cả tiếng chờ coi như thế nào)
Nói chung họ xem chuyện chính quyền phải làm truyền thông đàng hoàng cho các công tác liên quan đến an sinh xã hội là chuyện hiển nhiên, và họ làm có đầu tư cho tất cả các công tác này. NZ có thể không có nhà cửa hiện đại, máy móc tối tân nhưng mình thấy về yếu tố con người, dân chủ thì ở đây cực kì tiến bộ, và công tác truyền thông là một phần họ dành rất nhiều đầu tư để đảm bảo thông tin đến được với đông đảo người dân nhất.
‪#‎suhoctruyenthong‬

Leave a Reply

