Anzac day

Hôm nay là 100 năm ngày ANZAC Day (ANZAC là Australian and New Zealand Army Corps), kỉ niệm 100 năm quân đồng minh Úc – NZ đánh trận Gallipoli lại quân đội Thổ Nhĩ Kì trong Chiến tranh thế giới I. Ở cái xứ lục địa mới quá trẻ trung này, đây là ngày mang tính lịch sử lớn nhất (mà là phải đánh ở tít bên TNK chứ còn ko phải ở đây), nói chung vì mình thích lịch sử nên từ đây đối chiếu lại, mình rất tự hào về chiều dài lịch sử quá phong phú và đầy biến động ở nước mình (ko phải nước nào cũng có) và cả biết ơn nữa vì ở nước mình, để có được như ngày hôm nay thì xương máu đổ ra không biết bao nhiêu, mình có một quá khứ vất vả hơn họ nhiều quá.
Vậy ở đây người ta tổ chức ngày này thế nào, mình thấy có mấy điểm hay sau:
1. Không phải chỉ tập trung ở một chỗ trong trung tâm thành phố, ở từng khu phố nhỏ, làng xã đều có hoạt động diễu hành để tránh kẹt xe đông đúc, và để tinh thần này lan tỏa khắp mọi nơi. Diễu hành rất nhẹ nhàng đơn giản chứ không phải ồn ào. Người dân ai cũng mang huy hiệu hoa poppy, ra đứng hai bên đường. Các lực lượng tham gia diễu hành không phải chỉ có quân đội mà còn có cựu chiến binh, gia đình những người đã tham gia trận chiến, xe tăng tự tạo mô hình, xe cứu thương quân đội mô hình, cái này mình thích nè, ở VN ko thấy xe cứu thương. Các đoàn diễu hành đi qua thì mọi người hai bên đường cùng vỗ tay. Đi hết đoàn diễu hành (khoảng 10 phút ở trước nhà mình) thì ai nấy đi về. Tóm lại là gọn nhẹ mà vẫn đầy đủ ý nghĩa.
2. Các đoàn diễu hành và cả người xem luôn có rất là nhiều trẻ em. Mình rất thích điểm này vì nó giúp cho các em thấy tự hào về truyền thống lịch sử nước mình và cảm thấy mình cũng là một phần trong đó. Hồi đó ở Nhật mình cũng tham gia một cái lễ hội ở Tono, Iwate, có rất nhiều đám rước kiệu cũng toàn các em bé tham gia hát múa, diễu hành, vì thế mà Nhật dù rất hiện đại, phát triển, các giá trị về văn hóa, lịch sử của họ vẫn được giữ gìn rất tốt.
3. Khẩu hiệu của ngày này (có thể đổi chút tùy theo năm) nhưng luôn là “We all remember you” (Chúng tôi luôn nhớ đến bạn). Bạn có để ý khẩu hiệu ở VN không, thường là “Chào mừng ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước” hay đại loại vậy. Mình nghĩ việc chào mừng thắng lợi không có vấn đề gì, nhưng đây về cơ bản cũng là một ngày để tưởng nhớ đã có bao nhiêu người ngã xuống, đã hi sinh trước và trong ngày này để ta có niềm vui hôm nay. Nói chung khẩu hiệu cũng giống như slogan ấy, nó đôi khi cũng nên được đầu tư và từ đó, góc nhìn của chúng ta cũng có thể thay đổi.
‪#‎suhoctruyenthong‬ ‪#‎anzacday‬

Leave a Reply

