Give and Take

[Review sách]
Give and Take của Adam Grant là một cuốn sách về tâm lý, đưa ra một luận điểm rất thú vị. Trong sách, Adam nói rằng con người về mặt tâm lý có thể chia ra ba loại: taker (kiểu người thường mong muốn lấy được nhiều hơn cho), matcher (kiểu người có qua có lại cho toại lòng nhau) và giver (kiểu người thường cho nhiều hơn nhận, khi cho thì không kì vọng gì nhận lại). Cái chúng ta thường thấy là những giver thường bị xem là những loser (kẻ thua cuộc) vì cho nhiều quá, hay còn gọi là “khờ quá”, ví dụ những người làm công tác xã hội chẳng hạn, lương thì thấp công việc thì vất vả, lại phải gặp nhiều đối tượng nghèo khổ, cuộc sống không có giàu có, đầy đủ gì…Tuy nhiên, thực tế thì những giver lại là những người có chất lượng cuộc sống tốt nhất, nói theo quan điểm Á Đông thì là “cảm thấy thanh thản nhất trong tâm hồn”. Khi cho đi mà không tính toán nhận lại, bạn thường là còn nhận được nhiều hơn, nhất là về những mối quan hệ, những kết nối hỗ trợ lâu dài và có giá trị hơn tiền bạc, địa vị nữa. Sách đưa ra rất nhiều trường hợp thú vị, đúng với rất nhiều nghề nghiệp khác nhau, kể cả kinh doanh, buôn bán, những nghề mà ai cũng nghĩ phải rất bon chen mới thành công được.
Giver cũng có nhiều kiểu, selfless giver là kiểu cho hết, cho tất cả những gì mình có và rất dễ bị lợi dụng. Otherish giver là kiểu cho thông minh, tức là (1) cho đi nhưng phải phù hợp với sở thích, hoàn cảnh thời gian của bản thân, tức là phải thương mình nữa, (2) cho đi nhưng phải coi đứa được cho là ai, nếu nó thủ đoạn quá hoặc lười biếng quá thì cần điều chỉnh mình cho phù hợp, (3) cho đi cũng phải có chiến lược, biết cách cho nào là phù hợp và hiệu quả nhất cho kết quả chung. Làm người tốt cũng cần thông minh nữa, khó lắm chứ đâu dễ gì:)
Vậy còn nếu mình muốn trở thành một giver thông minh thì phải làm sao? Mình thấy có hai yếu tố quan trọng sau: (1) học cách lắng nghe, bạn không thể cho đúng và cho phù hợp khi mà bạn không hiểu người khác đang cần gì, muốn gì, (2) học cách giúp người khác và mình cùng thành công và pay it forward (nếu được cái gì thì chia sẻ tiếp đến những người khác), đừng để nỗi sợ hãi người kia sẽ vượt mặt mình đạp mình xuống đè nặng trong lòng, giúp nhau thường là sẽ đi xa hơn và thành công hơn, hay ít nhất trong lòng mình cũng thấy dễ chịu nhẹ nhàng.
Sách rất chất lượng, nhiều lắm mình không thể kể hết được. Bản thân mình khi đọc thấy rất vui, mình thấy thật biết ơn cuộc đời vì đã cho mình cơ hội được gặp rất nhiều givers trong đời, chỉ là họ chưa được gọi tên như thế thôi:)
‪#‎suhoctruyenthong‬

Leave a Reply

