Phim tài liệu

Ở Auckland đang có liên hoan phim tài liệu quốc tế nên mình cũng dành thời gian để tìm hiểu về phim tài liệu và xem thêm nhiều phim, phát hiện ra thể loại này (cũng là một hình thức truyền thông) cực kì hay khi nó có sự kết hợp của báo chí (sự kiện con người) và điện ảnh (góc quay cách kể chuyện), tức là chuyện thật mà đẹp và hay như phim đó!
Phim tài liệu của từng nước lại tùy theo quan điểm cách nhìn của nước đó và sâu hơn là của người làm phim mà có sự khác biệt. Cơ bản như mình thấy Mỹ làm phim tài liệu thường tiếng là lấy 1 nhân vật là chủ thể nhưng ý là muốn nói đến cả một vấn đề lớn phía sau, họ ít đi vào đời riêng của nhân vật mà kiểu tán rộng ra chính trị xã hội luôn. Nhật thì kiểu chú ý vào thân phận từng con người, cuộc sống của họ ra sao, cảm động thế nào, NZ thì kiểu dù làm về con người vẫn phải nhét thiên nhiên cây cỏ vào, hehe.

Có một phim này thật ra là do một anh bạn của mình giới thiệu (em cảm ơn anh Tân), người Nhật làm lấy bối cảnh câu chuyện VN (không phải trong liên hoan nhưng lại có link Youtube, mình chia sẻ để các bạn cùng xem).
“Nhìn tôi! (Watch me!) là phim tài liệu về nhạc trưởng Yoshikazu Fukumura và dàn nhạc giao hưởng quốc gia Vệt Nam (VNSO). Năm 1992, Fukumura được mời sang để vực dậy VNSO, cố gắng thực hiện một chuyến lưu diễn xuyên Việt cho dàn này. Tác phẩm được chọn là bản giao hưởng số 5 của Tchaikovsky, vì phải như thế mới tương đối đủ nhạc cụ. Oái oăm thay, bản này quá khó…”
Phim thế nào thì mọi người xem nhé. Ở đây mình chia sẻ lại vài suy nghĩ của mình thôi.

Một là về nhạc cổ điển, mình rất là thích nhạc cổ điển (cũng như tất cả các thể loại ballet, vũ kịch khác…) dù mình không được học bài bản, cũng không hiểu gì mấy, mình cũng xem rất nhiều phim liên quan đến nhạc cổ điển nữa. Không biết tại sao, nói chung từ nhỏ 10,11 tuổi đã hay tắt đèn ngồi nghe nhạc một mình rồi, nghe hết tất cả đĩa nhạc cổ điển trong nhà. Ngày còn nhỏ học đàn mình cứ nhớ mãi những buổi chiều xiên nắng ngồi bên khung cửa nhà thầy, đánh đàn đúng là vật lộn với phím đàn ah, cần rất nhiều sức lực chứ ko phải thong thả lãng mạn như phim đâu, đàn dc 1 bài đã thấy nhọc rồi, đằng này là có những người theo sự nghiệp này cả đời. Mà bạn xem phim sẽ thấy, ở VN mình những năm 92 thì cuộc sống khó khăn ko có cơm ăn, lấy hơi sức thổi nguyên cái kèn đồng to đùng đó thiệt quá khó và người Việt mình thật sự rất kiên cường cả trong lĩnh vực này!

Hai là về những người nước ngoài đến VN, người Nhật có, Mỹ có, Anh có, xem phim thật sự bạn sẽ rất cảm động với tấm lòng và tâm huyết của họ dành cho âm nhạc VN. Khi còn làm báo mình thường làm với người nước ngoài ở VN và thấy thật sự có rất nhiều người tốt như thế, và họ rất nhiệt tình, rất kĩ lưỡng khó tính y chang như vậy. Mình nhớ nhất là thầy người Nhật mình viết bài (là người Nhật đầu tiên mình làm việc ở VN). Thầy chỉ đi dạy thôi, mà có bao nhiêu tiền đều dành dụm xây trường cho các em ở vùng núi VN, còn tự tay làm muối mè rong biển cho các em ăn cho có sức khỏe. Khi trường khánh thành, thầy không muốn để tên mình trên bảng, chỉ ghi là “Của một người Nhật mong các em nên người, chúng ta sống cùng chung dưới một bầu trời nên hãy cùng cố gắng nhé!”.

Khoảng 3 năm sau thì thầy bệnh nặng, mình cứ nhớ mãi khi vào bệnh viện thăm thầy, trước khi mất, thầy còn cầm tay gửi gắm nói rằng thầy sẽ khỏe, sẽ làm tiếp từ điển Việt Nhật, xây trường tiếp cho các em…Ôi thầy chỉ là nhân vật mình viết báo thôi, mà mình khóc ko biết bao nhiêu nước mắt khi làm đám tang cho thầy, thầy mất ở VN, mất trong rất nhiều mơ ước tiếp tục đóng góp cho VN, mất rất lặng lẽ chẳng báo đài nào biết đến luôn ấy…Nhưng mà mình thì luôn nhớ, và luôn nghĩ rằng người Nhật họ còn làm dc như thế với VN, mình là người VN mà còn ko làm được thì đúng là ko còn mặt mũi nào, phải cố gắng lên!!! Anw mọi người có rảnh thì xem phim nhé! ‪#‎suhoctruyenthong‬

Leave a Reply

