Go crazy!

Nghĩ đi nghĩ lại mình thấy cái thiếu nhất ở VN, nhất là trẻ con là việc được quyền “go crazy” (cứ làm cái gì mình thích thôi, có khùng điên hay gì cũng okie) đó! Kiểu như còn bé thì cứ phải chăm chăm mặc đồng phục như các bạn, làm gì cũng phải nghe lời người lớn mới là ngoan, đồng nghĩa người lớn thích con giỏi Toán thì con giỏi Toán mới là ngoan nhé, giỏi ca hát nhảy múa bỏ đi, kể cả giơ tay phát biểu, viết chữ cũng phải theo kiểu mẫu trời ơi nghĩ tới đã thấy kinh hãi.

Gần đây xem Idol Kid, thấy bọn người lớn hùa vào cmt nói này nọ bé Gia Khiêm mà phát điên lên, cả một lũ độc ác kinh khủng, nào là hát không hay, nào là hát sai, nào là ko xứng đáng. Các tiêu chuẩn đó đều do người lớn các người đặt ra cả thôi, rồi bắt trẻ con phải theo. Mình xem các bé ở hậu trường rồi, vô tư hồn nhiên lắm, cạnh tranh gì đâu, thua thì thôi, có bé nào nó nghĩ gì nhiều, việc gì các người phải đay nghiến suy bụng mình ra bụng người vậy. Thương GK lắm mỗi khi thấy thằng bé vẫn vui vẻ hát được trên sân khấu, và nhất là khi thấy nó có phần rụt rè, tự ti hơn trước vì quá nhiều chỉ trích, chỉ muốn nói con kiên cường lắm, mặc bọn đó đi, hát vì con, vì con thích thôi!!!!!!!! Kí ức tuổi thơ sẽ đi theo người ta đến suốt đời, mình sợ đám đông người lớn này rồi sẽ làm hỏng thằng bé mất thôi huhu!

Bản thân mình dù là cấp 3 được học ở Năng Khiếu là một cái trường thời đó hết sức tự do, rất khuyến khích tinh thần tự học tự sáng tạo, ko kỉ luật gì, ví dụ đi trễ kinh niên, áo bỏ ngoài quần, thích thì nghỉ học, ko cần học thêm, lúc nào mình cũng bỏ học Lượng Giác để ở nhà học Sử mà thầy chẳng nói gì…Và đời mình mình cũng đã tự quyết cho nó đi theo hướng rất tự do phóng khoáng. Vậy mà đi ra ngoài mình vẫn thấy mình vẫn còn cứ bị bó bó hẹp hẹp trong một cái quy chuẩn hình mẫu nào đó rất nặng nề, nhìn các bạn nước ngoài, nhất là Tây và châu Phi thuyết trình lên nói chuyện hết sức là tự nhiên thoải mái mà ao ước vãi, sao mình ko được vậy trời, sinh viên châu Á nhìn chung là đều bị đóng trong cái khung con ngoan trò giỏi kiểu đó, rất nhiều lo sợ, ngại ngần, rất nhiều rào chắn vô hình, chán lắm ih, muốn bung ra ngoài lắm ih, cứ sống theo ý mình thôi:))

Có lần đi với 1 thằng Úc, nó nhìn cái đèn vàng xong nói là tới cái orange light là t toàn chạy qua m ạ, mình mắc cười quá hỏi lại:
– M kêu cái đó đèn gì?
– Orange light (đèn cam) chứ gì! Chứ m kêu sao?
– Cả thế giới gọi đó là yellow light (đèn vàng) má ơi!
– Gì, sao kì vậy (xong nó vừa chạy xe vừa nhất quyết search google coi người ta kêu là đèn gì).
Kết quả thật sự là wiki nói đó là đèn vàng theo chuẩn xanh, vàng, đỏ, nó kiểu cứ “WTF, sao có thể như thế? Cả đời t luôn nghĩ đó là cái đèn cam, sao t ngu vậy m?”, còn mình thì ngược lại rất thích thú, vì rõ ràng nếu bỏ qua mặc định đèn vàng thì đúng là nhìn kĩ lại, đèn vàng ở NZ toàn có màu thật sự là màu cam. Ôi mình ao ước biết bao một cái nền giáo dục cho trẻ con tự do nhìn ngắm và tin vào sự thật (thay vì những mặc định, những rào cản, những quy tắc vớ vẩn) như thế!!!

Nói đến đây thì xin nói luôn mình phát ngấy với cái câu: “Giáo dục nước người ta mà, đi nước ngoài đi cho con nó sướng”. Thưa rằng mình cũng gặp nhiều đứa nhỏ lớn lên trong gia đình VN bên đó mà cha mẹ vẫn kiểu bảo thủ thế thì nó cũng ko khác gì trẻ ở VN đâu. Có thay đổi thì thay ngay từ trong nhà mình trước sẽ chủ động hơn nhiều, càng sớm càng tốt đừng để cái ám ảnh xã hội nó đè nát hết các mầm non mơ ước đó. Nếu mà mình có con là mình sẽ tự dạy nó, dạy nó bài học đầu tiên là hãy cứ go crazy đi, hãy cứ là dreamer người mơ mộng và làm những gì con mơ đi, nếu mơ mà thầy cô có mắng vì sẽ có mẹ bảo kê hết, vì nếu mình ko biết mơ thì mình đã mất đi quá nhiều trong đời con ơi!
‪#‎suhoctruyenthong‬

Leave a Reply

