Kĩ năng truyền thông

Kĩ năng nào thì cần nhất khi làm truyền thông, theo bạn?

7 năm trước, khi làm copy writer ở công ty truyền thông, mình sẽ trả lời rằng đó là kĩ năng viết như máy vậy, tức là chỉ cần được giao hàng, bạn có thể viết liên tục liên tục và tất nhiên phải rất rất đúng theo deadline. Bên cạnh đó còn phải xinh nữa, vì các chị làm ở công ty lúc đó chị nào cũng xinh ơi là xinh, ăn mặc đẹp nữa này, phải đi pitching với khách hàng mà.

4 năm trước, khi thật sự bước vào làm báo chuyên nghiệp (ở Việt Nam thôi) thì mình nghĩ rằng đó là nhanh và chính xác, kèm theo cả sự rung cảm với từng nhân vật (nếu viết phóng sự kí sự). Mà trong đó thì nhanh là cái mình học được nhiều nhất, mỗi lần bắt được thông tin gì thì tay chân đầu óc mình ko thể làm cái gì khác ngoài cái đó, cạnh tranh thông tin với báo bạn, với dòng chảy của tin tức, tin lên nhanh hơn 2-3 phút đã là thắng rồi.

Tóm lại nếu để ý thì hai kĩ năng trên đều là những cái kiểu phải làm rất nhanh, lúc nào cũng giành giật thời gian. Tuy nhiên, khi học truyền thông, nghiên cứu truyền thông và bắt đầu bước vào lĩnh vực truyền thông phát triển thay đổi xã hội (communication for development and social change), mình nhận ra một điều là muốn thật sự làm truyền thông đúng nghĩa (nghĩa là hai bên hay nhiều bên có thể thấu hiểu lẫn nhau và tạo ra những thay đổi thật sự) thì chậm lại, kiên nhẫn hơn, dành ra nhiều thời gian cho nhau hơn.

Mình chưa bao giờ phải xem đi xem lại một chiến dịch truyền thông của iSEE nhiều như lúc làm bài tập Nghiên cứu chiến dịch truyền thông (hồi trước đưa cái tin 200 chữ là xong), hay là mình cũng chưa bao giờ phải làm cái khảo sát tới cả 100 người từ quá trời nơi trên thế giới 1 cho cái bài tập môn Truyền thông liên văn hóa, vậy mà đưa ra thông tin vẫn phải nói là Cái này vẫn còn mang nhiều tính chủ quan của người viết, tóm lại là rất kĩ lưỡng và ko dám phán bửa tí nào.

Rồi làm luận văn cũng vậy, lần đầu tiên trong đời mình phải mua máy ghi âm, phải soạn câu hỏi cẩn thận, cho người được phỏng vấn kí cam kết để họ hiểu rõ các thông tin này sẽ đi đâu về đâu và soạn cả mấy tờ giấy câu hỏi. Sau đó khi phỏng vấn thì vừa ghi âm vừa note lại, về nhà ngồi chăm chỉ xả băng, rồi thống kê, hệ thống lại…Hai tuần xử lí gần 20 cuộc phỏng vấn, cái nào cũng dài 2-3 tiếng, thiệt đời làm báo nghe đồn công việc chính là phỏng vấn mà chưa bao giờ mình làm nhiều vậy. Mà vẫn lo là không biết có đủ không, có tốt không @@

Và ngoài lề một tí là chuyện mời em Jayden làm đại sứ của CHUM, nghe thì mọi người nghĩ chuyện này có cần gì phải kiên nhẫn nhưng làm việc với người nổi tiếng ko hề đơn giản. Jayden siêu dễ thương nhưng thời gian của các em người của công chúng thì vô cùng eo hẹp, mình cũng phải đầu tư nhiều ngày đi xem em tập, đi xem em hát, đi các chương trình để nói chuyện, để làm quen để làm bạn của em trước khi có những đề nghị đại sứ…Tức là phải tạo niềm tin cho em, cho em hiểu rằng mình làm gì, và ý nghĩa chương trình như thế nào, nhất là khi đây hoàn toàn là công việc tình nguyện…May mắn là em hiểu rất nhanh, và hợp tác với mình siêu tốt, nhưng có như thế mình hiểu rằng làm truyền thông phát triển ấy (tức là loại truyền thông mà chúng ta không thể dùng tiền giải quyết cho mọi thứ, mà quan trọng nhất là tấm lòng) thì sự kiên nhẫn và cả thật lòng nữa, là vô cùng vô cùng cần thiết…

Vậy đó, nói chung là nếu bạn vào cùng lĩnh vực này với mình, yên tâm rằng chúng ta sẽ không hề đi ào ạt, mình đi từ từ để cùng hiểu, cùng làm ra những thay đổi từ tâm nhất cho công chúng của mình, bạn hen. Sẵn tiện ở đây mình đang tìm cộng sự, bạn có thể tham gia cùng mình nếu muốn nhé!

 

Leave a Reply

