[Bàn về Á Âu]

Mình nghĩ nếu có dịp mình sẽ làm một nghiên cứu về sự khác biệt giữa người phương Tây và người châu Á trong các bối cảnh xã hội vì dạo gần đây mình quan sát được rất nhiều điều hay.
Người châu Á (đa phần) vẫn luôn có tính cách sống vì người khác rất nhiều, làm gì nghĩ gì cũng luôn nghĩ về người khác. Ví dụ ý tốt là ăn uống luôn để phần lại, nói chuyện sợ chê thẳng thì mích lòng, còn ý tiêu cực là mặc cái áo này cũng sợ người ta chê, trang điểm kiểu này cũng sợ ko giống mọi người…Ngày trước mình nghĩ chuyện này chỉ có ở VN, nhưng mình tìm hiểu phim ảnh sách của TQ, Hàn Quốc, Nhật Bản đều như thế cả, đều luôn đặt người khác lên trên mình, yêu nhau là luôn nghĩ làm sao đế tốt nhất cho người yêu, ko màng đến bản thân rất nhiều, xong kì vọng đau khổ khóc lóc…, kết quả của mấy ngàn năm văn minh nông nghiệp lúa nước tập trung và giáo dục Khổng giáo.
Trong khi phương Tây ngược lại, nền văn minh của họ là săn bắn du mục, sống riêng lẻ trong các thành bang, giáo dục bắt nguồn từ các triết gia đề cao tính tự do, tinh thần cá nhân, hình thành giáo dục phương Tây luôn đề cao cá nhân, bản thân mình luôn là điều quan tâm đầu tiên, họ thích thì làm, ko ai quan tâm nhau, thậm chí hơi ích kỉ nên ta thường thấy họ tự do là vậy, trong phim ảnh cũng thế, họ yêu nhanh giải quyết nhanh ko có kiểu nặng nề quá mức vì cơ bản họ cũng thương họ hơn:))
Ngay cả trải nghiệm của mình cũng cho thấy điều đó, động đất sóng thần ở Nhật người chết nhiều nhất là đàn ông vì họ đưa vợ con mẹ già lên núi trước và sau đó bị kẹt lại => vấn đề lớn nhất ở Nhật sau thảm họa là khắc phục tâm lý cho phụ nữ. Trong khi ở Christchurch, New Zealand thì cũng là động đất, cũng có vấn đề tâm lý nhưng mà vấn đề tâm lý lại trải đều trên tất cả, nhất là người trẻ, kiểu như trầm cảm (có thể do họ không thấy có nhiều động lực sống, bị tổn thương các khoảng không gian tự do vốn có trước đây).
Ngoài ra cũng có rất nhiều trường hợp xung đột giữa hai nền văn hóa này, ví dụ người trẻ ở châu Á nhưng du học, tiếp nhận giáo dục phương Tây, người châu Á lập gia đình với người Tây, hoặc đơn giản là các xã hội châu Á bắt chước theo mô hình phương Tây với tham vọng phát triển kinh tế mà quên đi các xung đột trong giá trị văn hóa xã hội (xã hội Nhật, Hàn, Đài Loan, Hongkong, Singapore là những ví dụ với quá nhiều áp lực sống, làm thì bóc lột tư bản như Tây mà tôn ti trật tự thì như Á, kiểu áp lực đủ phía hỏi sao ko tự tử nhiều).
Anw theo mình quan sát thì tốt là kết hợp được và phát triển bản thân (trong gia đình đòi hỏi cha mẹ phải cực kì khéo léo và bản lĩnh giáo dục trẻ, trong chính trị đòi hỏi nhà nước phải rất tỉnh táo trong kết hợp chính sách). Tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp là vẫn bế tắc ở trong cộng đồng Á (ví dụ như trẻ con Trung Quốc ở Mỹ rất nhiều em vẫn được cha mẹ định hướng học làm bác sĩ, doanh nhân, học piano), kiểu tư duy rất Á) hoặc hoàn toàn trở thành thế hệ trái chuối (banana generation, tức là da vàng nhưng bên trong hoàn toàn da trắng suy nghĩ như một người phương Tây). Những người nhạy cảm thì sẽ lại có cảm giác rất lạc lối, ko hiểu rõ mình ở đâu vì chỗ nào cũng có vẻ không dành cho mình (rất nhiều nghệ sĩ, nhất là nhà văn gốc Việt ở nước ngoài luôn rơi vào tình trạng này)
Mình nghĩ phân biệt Á Âu cũng là một dạng “phân biệt chủng tộc” và điều này mình không nên có:)) Anw mình vẫn cứ luôn nhìn thấy nó rất rõ và somehow mình nghĩ hiểu rõ nguyên nhân cũng sẽ giúp cho chúng ta dễ dàng chấp nhận khác biệt hơn, cũng như hiểu rõ rằng ko phải cứ quăng một người vào xã hội nào thì họ cũng thích nghi được dễ dàng, nhất là mang con ra nước ngoài với hi vọng nó sẽ phát triển tốt hơn ở VN ah, ko hẳn, nếu ko có một sự chuẩn bị rõ ràng về tất cả các yếu tố khác biệt này. #suhoctruyenthong

Leave a Reply

