[Về truyền thông văn hóa Hàn Quốc]

Tìm hiểu về truyền thông Hàn Quốc và văn hóa Nhật Bản là đề tài bất tận của mình, là thứ duy nhất có thể khiến mình đọc journal khoa học mà enjoy như đọc tiểu thuyết:)) Gần đây xem phim Love in the moonlight nói chung phim nổi tiếng ai cũng biết rồi, nhưng nếu xem xong rồi thôi thì phí quá, mình quan sát tất cả những thứ xung quanh phim này, cho chạy vào não phân tích và nhận ra truyền thông văn hóa HQ thật là một đế chế, thứ đế chế đầy nữ tính và vì thế, nó ào ạt chạy vào những xã hội mang đậm màu nữ tính lấy tình cảm lấy quan hệ xã hội làm đầu như ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latin. Viết ra hết tất cả những gì đã đọc thì thật quá dài, nhưng ở đây mình sẽ tóm tắt lại một số quan sát từ phim truyền hình như sau:

– Kịch bản phim truyền hình HQ ko phản ánh nhiều thực tại ở HQ mà phản ánh giấc mơ của họ. Hầu hết biên kịch (người viết kịch bản, đường dây câu chuyện) phim truyền hình Hàn Quốc là nữ giới. Bên cạnh đó, rất nhiều phim được dựng từ truyện trên mạng, tức là truyện lãng mạn viết ra rồi dựa theo dựng thôi, ko phải theo lịch sử hay là trường lớp gì nhiều => các phim Hàn Quốc rất dễ hút hồn phái nữ, thì nói hết bao nhiêu tình cảm tâm tư của chị em mà, nào là mong muốn có một người đàn ông yêu mình tha thiết, muốn có một người yêu giàu có đẹp dễ thương caring…(thật mình cũng bị dụ chứ không phải gì, phải tỉnh táo lắm mới thoát ra được). Thiệt ra ngoài đời ít có lắm nên mới phải mơ nha.
Thứ hai là vì rất nhiều kịch bản xuất phát từ các diễn đàn trang mạng, tức là từ quần chúng bình thường, ko phải kiểu học giả trường lớp, nên kịch bản cực kì bình dân, gần gũi với tâm tư tình. cảm của dân chúng. Ví dụ như seri Reply 1997, 1988…là một điển hình, xuất sắc đến từng chi tiết, xem vào là thấy mình ở đó thôi, hỏi sao không thích, thuyết participation nói rằng cách kết nối bền vững nhất của một cộng đồng với cái gì đó là họ cảm thấy có mình trong đó. Người HQ không phải giỏi làm phim hơn mình, họ chỉ là biết cách tiếp cận từ đâu tốt hơn mình thôi, họ không đi từ hiện thực cuộc sống mà làm ra phim, họ đi từ ước mơ từ khao khát từ giấc mơ của mỗi người để làm phim. Và có ai không hạnh phúc khi nhìn thấy giấc mơ của mình đang hiển hiện ra trước mắt đẹp lung linh đến thế?

– Diễn viên Hàn Quốc là những người mình thấy họ có sự nỗ lực một cách kinh khủng. Nhưng có phải do bản chất họ đã giỏi hơn người như vậy không? Thật ra mình nghĩ không hẳn, mà là do XH Hàn Quốc ép người ta phải luôn nỗ lực như vậy để tồn tại, để sống dc trong muôn ngàn sóng trc đè sóng sau ở đây. HQ xem Nhật Bản là đối thủ truyền kiếp và họ học lại tất cả những kiểu hành xác làm việc điên cuồng của quốc gia này, kèm thêm tham vọng ra thế giới rất Mỹ, cái mà người Hàn gọi là Dynamic Korea (Hàn Quốc năng động). Tất cả những áp lực đó trở thành một thứ guồng quay điên cuồng mà tất cả diễn viên, nếu muốn tồn tại, họ buộc phải rất rất phấn đấu với lịch làm việc dày đặc và họ thay đổi qua từng phim một một cách rất đáng ngạc nhiên, Song Joong Ki là một key person của case này với Hậu duệ mặt trời.
Ngoài ra thì bộ máy PR, nâng cao hình ảnh của nghệ sĩ ở HQ cũng đúng là bậc thầy, rất nhiều diễn viên bật lên từ những bộ máy như vậy, Park Bo Gum, Park Shin Hye là những case này với hậu thuẫn quá lớn của cả bộ máy phía sau, điều này lý giải họ thành công sớm hơn hẳn so với người đồng lứa. Tất nhiên, nổi bật 100 người thì chắc cả 10000 người phía sau ko bao giờ dc biết đến và mãi đóng lót đóng phụ.

– Không có cái gì chạy một mình, người Hàn được đánh giá là một trong những điển hình của xã hội Á Châu, nhất là Đông Á, mà đã châu Á thì tinh thần tập thể cực kì cao cho mục tiêu chung. Một bộ phim không bao giờ chạy một mình, xen kẽ vào đó bao giờ cũng có các show truyền hình thực tế các diễn viên này tham gia, cũng có những ca sĩ tham gia đóng phim và promote nhạc phim trên các bảng xếp hạng, các quảng cáo có diễn viên đóng chạy song song cùng với phim, chưa kể họp fan quảng bá phim, tạo scandal gây chú ý, các diễn viên gửi xe đồ ăn đến động viên bạn mình trong phim…. Chưa kể các tổ phục trang tạo nên xu hướng thời trang, phụ kiện, thú bông, trang điểm…
Mình nghiên cứu thì họ còn chạy cực kì tốt trên cả social media (dạo này phim nào cũng có Insta cực kì cập nhật), youtube, Facebook, các social media của riêng từng nước (HQ, Nhật, TQ…) và làm việc với mass media cũng rất nhiều, diễn viên trả lời phỏng vấn báo đài liên tục. Dạo gần đây tham vọng HQ còn thể hiện rõ hơn qua việc kênh KBS tự làm phụ đề tiếng Anh các phim của họ, behind the scences các loại cho lên thẳng kênh youtube KBS World của họ (trước đây trôi nổi ai thích thì làm thôi) và lượng view phải gọi là khủng khiếp, mà KBS World thì ko phải tư nhân, họ có sự hậu thuẫn rất lớn của chính phủ HQ. Tức là để chạy một bộ phim xác định tạo hit thì gần như mọi ngành mọi lực lượng đều chung tay góp sức đẩy đó đi ra thế giới.

Trời ơi thật sự là mình tìm hiểu xong muốn bái lạy luôn á @@ Những năm 80, 90 Nhật Bản đã từng có một đế chế về truyện tranh phim hoạt hình trên thế giới thế nào thì những năm đầu của thế kỉ 20 này, với sự bùng nổ của Internet, người Hàn đã tung cánh bay thậm chí còn rộng hơn như thế, với tất cả tham vọng thống trị văn hóa của chính phủ và sự thấu hiểu tiếng lòng của người xem của những người đang chạy bộ máy bên dưới. Nếu bạn thật sự yêu thích truyền thông văn hóa đại chúng (communication in popular culture) và nặng tâm hồn Á Đông, mình thật lòng khuyên rằng không thể bỏ qua Hàn Quốc, huhu mình ước mình nhỏ lại để được đi học lại truyền thông mảng này quá, cực kì excited ấy!!!!!!!!!!!
29959940773_641417a2d4_o

 

Leave a Reply

