Growth mind

Bài viết này rất hay, dài nhưng giá trị nên mong bạn dành thời gian đọc. Hôm qua mình có dịp đi cùng với hai bạn người Sài Gòn (lần đầu tiên ở Auckland mà gặp dc một hội tất cả đều chính gốc SG sinh ra ở SG, nghe giọng thân thương lắm trời ơi). Trc giờ người ta chỉ nói người SG hào sảng, hay ăn chơi cũng có, nhưng mà mình nghĩ thiếu rồi, SG còn có một lực lượng trí thức miền Nam rất giỏi rất đẳng cấp, tràn ngập tinh thần khai phóng và luôn trăn trở với đất nước, đầy mong ước cống hiến nữa.
Mình thì chưa đến mức đó đâu nhưng nghe mọi người nói, học được từ mọi người thì mình cảm thấy được khai sáng thêm rất nhiều. Mình nhận ra rằng tri thức có somehow có hai dạng, một là nền tảng (hay còn gọi là đại cương) và còn lại là những thứ cập nhật mới mỗi ngày. Mình học truyền thông làm truyền thông nên dạng cập nhật mỗi ngày như một loại bịnh nghề nghiệp vậy, lúc nào cũng có ào ào, nhưng ngược lại kiến thức nền của mình thật sự còn rất yếu, còn phải học và ổn định nó lại nhiều. Không có nền tảng thì khi tiếp thu các kiến thức mới mình rất dễ bị hời hợt cho qua mà không tận dụng hết cơ hội, ví dụ vào Lourve mà không hiểu về nghệ thuật về tầm vóc thế giới của muôn trùng cái hay trong đó thì cũng hơi phí. Anw mình không tiếc lắm vì dù sao cũng là thời tuổi trẻ sôi nổi đi rộng để nếm dc nhiều thứ, để rồi phải thấy “mất mát” vậy mới quý hơn những thứ sâu sắc sau này.
Gần đây mình toàn phải đọc lại sách Introduction, là sách đại cương đó, các lĩnh vực mình quan tâm của các em đại học để hi vọng phần nền tảng chắc hơn dc một chút. Thật sự cảm thấy mình không có nhiều thời gian để đọc hết nhưng mình sẽ cố gắng, trả giá cho thời đại học rảnh rỗi mà không bao giờ xem trọng mấy thứ này và cũng không tiếp cận đúng cách. Bây giờ có Internet có tiếng Anh rồi mọi người chịu khó tìm hiểu rộng hơn là mấy cuốn sách thầy cô ở nhà phát nha, thế giới bên ngoài dài rộng và thú vị hơn nhiều lắm.
Nói chung xung quanh mình, ai cũng có những điều hay và đáng để cho mình học hết, thật là biết ơn vì điều đó. Lắng nghe thật sự, tĩnh tâm tiếp thu và luyện tập mỗi ngày, học từ cuộc sống học từ những người xung quanh đôi khi cũng đáng giá không thua gì sách vở trường lớp đâu các bạn nè:) #suhoctruyenthong

How to fine-tune the internal monologue that scores every aspect of our lives, from leadership to love.
BRAINPICKINGS.ORG
Boost Post
2,335 people reached
Leave a Reply

