Ủ một miền thơm

Cao nguyên bao giờ cũng hào sảng những miền gió lộng. Gió ràn rạt suốt đường đèo‎. Những đám hoa lau bình dị. Cỏ cây ngăn ngắt. Xanh đến nao lòng.

…Chưa kịp òa mình vào nẻo sâu hun hút, chợt mây mù đùn lên. Cứ đùn lên mê mải. Giống như hơi thở của đất trời tỏa ra trong từng mao mạch của rừng, của núi. Phút chốc, xung quanh mịt mùng mây…Thở chậm nhẹ và sâu. Để mình trở thành một phần của cây cỏ. Của những phiến đá triệu năm. Phía trên kia, bầu trời thẳm hơn.

…Nhớ những cung đường phượt…Cỏ cây sau mùa thay lá cứ mượt lành như da trẻ con. Lên đỉnh dốc, thấy mặt trời. Lang thang một mình hay đi có bạn đồng hành đều vui.

…Mình thường không để ý đã đi được bao nhiêu dặm đường tít tắp, mà thích phượt chậm. Nghiêng ngó. Chậm rãi. Để quyện mình trong khoảnh khắc của thực tại. Như cơn gió quyện mình vào đá núi. Ký ức cũ mòn cất trong tâm tưởng, mà thiên nhiên luôn đổi thay. Tái sinh trong hình hài mới mẻ. Rồi ai cũng già đi. Sẽ là điều may, khi đặt tay trên ngực mình, ‎vẫn còn thấy ấm.

…Đẹp xấu chỉ là‎ ý niệm của phút giây. Buông bỏ, để không oán hận, thù ghét, bất an. Để đi xa, dẫu là trong tâm tưởng, hành lý mang đi cần thật nhẹ.

…Bổn chất của con người, cả cuộc đời thường cuộn trong sợ hãi. Từ lúc chào đời đã khóc oe oe. Lúc già đi lại hay sợ chết. Ở khúc giữa của sinh tử, thì sợ đau, sợ mất, sợ bơ vơ. Nhưng lúc nào không tham nữa, sẽ không thấy sợ.

…Chim bay bằng cánh, người bay bằng buông bỏ.

…Viết một chữ hay một dòng, cũng mong miền an lành lan tỏa, để mệt nhọc tan ra. Yêu đời không thể là gắng gượng. Cứ học thanh lành như cây cỏ vậy thôi.

…Cuộc đời rất dài, vì phải sống từng ngày một. Không có lối tắt để những đau khổ vụt qua tan biến. Không có phép màu để những mất mát không hề chạm đến mình. Nhưng đời cũng rất ngắn, vì mấy mươi năm chỉ là cái chớp mắt. Mới ấu thơ thôi, nay đã già‎, rồi mai thì chết. Nên cứ an nhiên. Cái gì tới thì biết nó tới. Lòng nhẹ nhàng thì thấy mây bay.

(Trích Ủ một miền thơm, Vũ Thượng)

Leave a Reply

