Trích “Thư gửi Việt Nam” từ GS Jonathan London

Bạn bảo sao dạo này share mà không viết bài, thật ra không phải vì lười, mà là không biết phải viết làm sao cho đủ. Viết, thật sự cũng là một công việc rất khó, ví như bạn đọc được 80%, bạn chỉ viết lại dc chừng 20%, mà viết làm sao để cái 20% đó nó đủ thông tin mà không chủ quan, không dẫn dắt người ta đi sai lệch thì là cả một sự vất vả. Viết ẩu ra như là một dạng nhật kí thì dễ, nhưng mà viết chỉn chu thì tốn thời gian cực. Mới đây mình đọc lại mấy dòng mình viết vội về Đức hồi đó, định share lại thì mới thấy hơn 1 năm trôi qua, với những gì tích lũy thêm, việc viết về Đức như thế thì không đủ một chút nào, nếu share lại thì gần như phải viết lại hết vì góc nhìn và kiến thức nó đã khác đi.
Vậy mới nói không ai tắm hai lần trên một dòng sông, dù có cơ hội đi ra đi vào tắm trên cái dòng sông đó mỗi ngày thì dòng nước cũng không phải là như cũ, đất đá cỏ cây trôi theo dòng nó đâu có trở lại. Và vì thế mới thấy cái tầm của những tác phẩm gọi là “kinh điển” nhỉ, ví dụ mở lại Chí Phèo xem, chuyện như chuyện bây giờ luôn, ví như bây giờ mà cho phân tích văn học lại có khi cũng phân tích tốt hơn. Và vì thế ta cũng thấy kiến thức, những điều thầy cô sách vở nói, có cái tất nhiên là “kinh điển” nhưng cũng có cái trôi dòng trôi suối, việc chọn lọc lại bỏ cái nào giữ cái nào ko phải đơn giản. Và sau nữa là chọn cái gì để google để tìm hiểu sâu hơn, để làm kiến thức cho mình lại là câu chuyện khác.

Thôi nói qua nói lại là mình mới tìm dc bài này mình cảm thấy nó nói được rất tổng quát những điều mình đang nghĩ về VN:

Trích “Thư gửi Việt Nam” đầu năm 2017 từ GS Jonathan London và mình có diễn dịch một chút.
Ghi chú: GSTS Jonathan London, người Mỹ gốc Do Thái, sinh năm 1969 là một nhà nghiên cứu chính trị chuyên về những vấn đề Việt Nam. Ông từng sống ở Việt Nam từ năm 1997 đến 2001, thông thạo ngôn ngữ Việt. Lá thư này ông tự viết thẳng bằng tiếng Việt, công bố trước giờ ông Trump tuyên thệ nhậm chức TT thứ 45 của Koa Kỳ. Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ ông lần lượt giảng dạy đại học ở Singapore và Hồng Kông.

“Thị trường dĩ nhiên có vai trò của thị trường, nhưng không có nghĩa là phải hy sinh giáo dục phi lợi nhuận như chúng ta đang thấy. Đừng lạm dụng làm giầu bằng thương mại hoá mọi thể loại giáo dục. Việc những trường đại học phi lợi nhuận có tôn chỉ hoạt động dựa trên giá trị của những vĩ nhân như Phan Chu Trinh đang bị doạ đóng cửa, đang bị doạ bán là những sự kiện cực xấu.
=> Case của DH Hoa Sen là một hồi cáo buồn nhỉ:(

Hãy đừng lấy PISA hoặc đào tạo ra vài nhà toán học thực giỏi làm thước đo. Tinh thần sẵn sàng đầu tư cho giáo dục của con cái sẽ vô cùng lãng phí nếu chúng ta (tức là cộng đồng nhà giáo và người dân) không đòi hỏi và xây dựng được một hệ thống giáo dục thực sự phản ánh tinh thần cởi mở, phản biện khoa học. Nếu không thế, chúng ta không có cơ sở gì để kỳ vọng đất nước Việt Nam cất cánh. Trong thời gian bất trắc này thì tốt nhất Việt Nam phải tìm cách để khắc phục những trở ngại còn lại để thực sự cải cách và đẩy mạnh nỗ lực cải cách.
=> Xin đừng quá quan tâm đến các gương mặt học bổng, bí kíp du học, ở VN với Internet cái gì cũng học dc, quan trọng nhất là một nền giáo dục cởi mở với các phản biện khoa học, và cái mấu chốt là tinh thần chấp nhận phản biện của những người có quyền.

Về chính trị, xã hội, và tương lai. Nguyên nhân nước Mỹ có một kẻ lừa bịp mị dân lên nắm quyền bắt nguồn từ những sai lầm của chính quyền Mỹ suốt 40 năm qua: mức sống của người lao động không được cải thiện cộng với sự suy yếu của nền tảng dân chủ do…. quyền lực nhóm!!! Một nguyên nhân khác là chiến lược tranh cử của bà Hillary thiếu hấp dẫn, phản ánh bằng việc 1 tỷ đôla đã bỏ ra mà vẫn thua.

Dù nền dân chủ Mỹ có nhiều vấn đề từ lâu, nhưng Mỹ đến ngày hôm nay vẫn được coi là một nước tiêu biểu cho dân chủ và những nguyên tắc của chủ nghĩa tự do. Tôi thừa nhận khoản khác giữa những nguyên tắc dân chủ ấy và tình hình thực tế ở bên Mỹ quá là báo động – cho đến mức tôi lo về tương lai về số phận của nướn mình. Việc một nhân vật có nét độc tài như Trump thắng cử cộng với tình hình ở Châu âu, Nga v.v. dấy lên lo lắng về tương lai của dân chủ không chỉ là ở Mỹ mà còn cả trên thế giới.

Nhưng dù vậy, lý tưởng dân chủ vẫn luôn là nguồn cảm hứng. Vấn đề chỉ là bảo vệ và thúc đẩy như thế nào trong tình hình báo động của hôm nay. Ở đây vẫn phải lạc quan về Việt Nam.

Hiện nay người dân Việt Nam ngày càng quan tâm hơn đến số phận của đất nước mình. Và đây chính là lúc để cởi trói cho những giá trị chính trị quan trọng nhất đối với người dân Việt Nam từ thời Pháp đến nay: tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do báo chí, tự do tư duy chính trị. Nếu bạn hỏi tại sao tôi lại lạc quan khi những giá trị này chưa được tôn trọng đúng mức? Bởi vì tôi thấy ngày càng nhiều người Việt nhìn nhận rằng những quyền này là cần thiết hơn bao giờ hết.
=> Mình thấy rất đúng vì hiện nay dù FB có hơi overload các thông tin về trẻ bị lạm dụng, hay vỉa hè…nhưng mình cho đó là một dấu hiệu tốt khi có sự đối thoại và có sự thay đổi nhất định, vấn đề là đối thoại sao cho đúng và không lạc lối vào bài xích cá nhân, chứ lên tiếng vẫn là rất quan trọng.

Trong tình trạng bất an hôm nay, tôi tin rằng người dân Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực học hỏi, tham gia đóng góp và ra sức thúc đẩy một xã hội dân chủ hơn, văn minh, minh bạch, công bằng, và có trật tự. Tôi nghĩ rằng dù ở Việt Nam hay ở Mỹ hay bất cứ ở nơi nào trên trại đất, những nỗ lực phát triển xã hội thể theo nguyện vọng dân chủ và nhân vân vẫn là vấn đề cột lõi và cần được khuyến khích hơn bao giờ hết.”
=> Mình có trò chuyện với bạn, bạn mình bảo rằng “dân chủ” về cơ bản nó không hẳn là một thể chế chính trị, nó chỉ là một khái niệm thôi, nước nào ở chế độ nào cũng có thể có “dân chủ” nếu cả chính quyền và dân đều muốn nó như thế, và thật sự làm việc vì những tôn chỉ như thế nên mình thấy thư này chốt như thế là khá hợp lí.

Link BBC: http://www.bbc.com/vietnamese/forum-38690371
Link khác nếu bạn không vào dc BBC: http://ncgdvn.blogspot.co.nz/2017/01/thu-gui-viet-nam-au-nam-2017-tu-gs.html
Để lưu bài hoặc theo dõi các post dài dễ hơn thì bạn có thể follow blog của mình nha: https://suhoctruyenthong.wordpress.com/

Leave a Reply

